Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

[Ly Đình Yến] Phần 2


Hậu đình ngọc thụ thừa ân trạch
Bất tín niên hoa hữu đoạn tràng

[Sau vườn ngọc thụ nhuần ân trạch
Chẳng tin tháng năm hóa đoạn trường]
[Liễu – Lý Thương Ẩn]


"Liên Đình, chuyến đi Duy Dương lần này thuận lợi chứ?" Trong hậu đường phòng nghị sự tại Hắc Mộc Nhai, Đông Phương Bất Bại mặc cẩm bào đỏ thẫm, phục sức hoa lệ đang ngồi ở nơi cao nhất. Tuy rằng nụ cười của hắn thản nhiên tự đắc nhưng thần sắc lại vô cùng phức tạp, ý vị thâm trường. Hắn một tay nâng lên chén trà, một tay mân mê mép chén, hớp vài ngụm qua loa, đôi mắt mơ hồ sau làn hơi nước bốc lên tựa như hồ sâu không thấy đáy, khiến cho kẻ khác không tài nào nhìn thấu được thực hư. 

"Kỳ thật còn chưa xem rõ nơi đó.” Dương Liên Đình nhẹ lắc đầu, thầm thở dài một tiếng. 

Mười năm trước, thế sự xoay vần, trong một đêm y đã tan nhà nát cửa, vốn là con nhà phú thương nhưng chỉ trong tích tắc mất hết tất cả, suýt nữa còn bỏ mạng, may gặp được Đông Phương Bất Bại cứu, đem về Hắc Mộc Nhai. Sau đó, Đông Phương Bất Bại thấy y căn cơ tư chất không tồi nên đã giao phó cho hữu sứ Thần giáo Khúc Dương dạy y võ công. Lúc đầu, Dương Liên Đình nhất mực không cam nguyện, Đông Phương Bất Bại cứu y, trên Hắc Mộc Nhai, y cũng chỉ thân cận với một mình hắn, nhưng dần dà về sau, Dương Liên Đình phát hiện Đông Phương Bất Bại không phải là người đơn giản như y vẫn nghĩ. Hơn nữa, người này cũng không muốn người khác tiếp cận mình, điều này khiến Dương Liên Đình cảm thấy chút tổn thương. Thật may mắn, Khúc Dương hiểu tâm tư của y nhưng không tiết lộ ra, cũng không coi như sư đồ mà chỉ xem y như bạn vong niên, biết lòng y nhiều lo lắng nên không gấp rút dạy võ công, mà chỉ dạy đạo lý Lão Trang. Khúc Dương đam mê âm luật, thích thổi tiêu, kỹ xảo vô cùng tuyệt diệu nên ngày ngày đều dạy Dương Liên Đình tiêu sanh cầm sắt [tiêu, kèn, đàn cầm, đàn sắt]. Dương Liên Đình vốn bất mãn, thầm nghĩ hắn thân là hữu sứ Thần giáo, không tập luyện võ công, ngược lại giống như mấy tên văn nhân vẽ vời phong hoa tuyết nguyệt, thật sự không thích hợp chút nào. Y phải luyện tập võ nghệ để báo huyết hải thâm cừu của phụ thân, nào phải lúc nhàn hạ thoải mái mà làm mấy việc vô dụng này? Dương Liên Đình vẫn mang tâm tính thiếu niên, trong lòng nghĩ sao, bên ngoài cũng sẽ bộc lộ như vậy. Khúc Dương cũng không giận, ngược lại vẫn kiên nhẫn mà chỉ dẫn, dạy dỗ y. Đến ngày nọ, Liên Đình nghe Khúc Dương thổi một tiêu khúc mỹ diệu vô song, giống như âm thanh từ trời xanh vọng tới, khó nén kinh hỉ nên vội vàng muốn biết tên khúc nhạc đó. Khúc Dương thật cao hứng, vì ông đã không nhìn lầm người, Dương Liên Đình quả nhiên rất có thiên phú. Khúc Dương liền bảo y đó chính là "Tri âm tri kỷ", cũng kể với y chuyện của Bá Nha, Tử Kỳ, còn nói y có thể nghe ra điểm tinh diệu của khúc tử này cũng coi như là người có duyên. Dương Liên Đình quả thực rất thích cố sự này, trong lòng y vẫn luôn mong muốn có một người sẽ đến gần y, khiến y ấm áp.

"Khúc trưởng lão, ai cũng sẽ gặp được tri âm sao?" Liên Đình nhỏ tuổi tò mò hỏi.

"Làm sao lại có chuyện dễ dàng như vậy?" Khúc Dương nhìn y mỉm cười, sờ sờ đầu y rồi nói, "'Thiên kim dịch đắc, tri âm nan mịch' [nghìn vàng dễ kiếm, tri âm khó tìm], chỉ cần tìm được một tri kỷ là đã không uổng kiếp này."

Dương Liên Đình ngẩng đầu nhìn Khúc Dương, ánh mắt đối phương trở nên thâm thúy và xa xăm, giống như đang hồi tưởng chuyện gì, mi gian lại mang vẻ đau khổ. Dương Liên Đình vươn tay vuốt phẳng đôi lông mày đang nhíu chặt của Khúc Dương, đối phương bỗng giật mình bừng tỉnh. Nhìn thấy bàn tay Dương Liên Đình, Khúc Dương khẽ cười rồi vỗ vỗ bả vai của y, sau đó cầm lấy tiêu, tiếp tục thổi một khúc tử khác. Không chậm rãi hàm súc như vừa rồi, giai điệu này dâng trào, khoáng đạt, tràn đầy hào hùng, lại có chút sơ lãng và tiêu sái. 

Dương Liên Đình cảm thấy đây mới là khúc tử thích hợp cho người trong giang hồ nên bèn vỗ tay trầm trồ thán phục, "Khúc trưởng lão, khúc tử này tên gì vậy?"

"A, đây là ta cùng Lưu... À, ta cùng một vị hảo bằng hữu sáng tác nên, "Tiếu ngạo giang hồ khúc", nghe có hay không?"

"Hay lắm! Rất hay! Ta thích khúc này hơn!"

"Ừm, khúc tử này thoát thai [xuất hiện cái mới từ bản cũ] từ "Quảng Lăng Tán" của Kê Khang. Vì tìm kiếm khúc phổ bị thất lạc đó, ta đã tốn không ít tâm huyết, ngươi thấy hay cũng không uổng công ta bao phen khổ tâm." Khúc Dương mỉm cười vui mừng.

"Tiếu ngạo giang hồ.... Tiếu ngạo giang hồ..." Dương Liên Đình thì thào trong miệng, ánh mắt hồn nhiên toát ra yêu thích vô hạn, "Khúc trưởng lão, chờ ta báo được thù nhà, người cùng ta tiếu ngạo giang hồ có được không?"

"Ngươi sao, thật đúng là... ha ha..." Trong mắt Khúc Dương tràn ngập thương tiếc và lo lắng cho Liên Đình, "Liên Đình, nhạc khúc chân chính chính là 'nhạc nhi bất dâm, ai nhi bất thương' [vui vẻ nhưng không phóng túng, đau mà không thương], người sống trên đời không phải vì đau khổ, mà vì hạnh phúc! Mặc kệ thế nào, ngươi cũng phải đồng ý với ta, phải tìm hạnh phúc cho bản thân! Không được lâm vào hận thù chém giết, để oán hận che mắt..."

"Nhưng mà, thù của phụ thân và mẫu thân ta nhất định phải báo!" Dương Liên Đình ngẩng cao gương mặt non nớt quật cường, bàn tay bé nhỏ nắm thành quyền.

"Ai, Liên Đình, khi ngươi trưởng thành, ngươi sẽ hiểu được. Ngươi ngẫm lại xem, nếu cha mẹ ngươi còn sống, nguyện vọng lớn nhất của bọn họ là gì?" Câu hỏi bất chợt này Dương Liên Đình chưa bao giờ nghĩ tới, nhất thời ngây ngẩn cả người. 

Khúc Dương thở dài một hơi, chậm rãi nói, "Nếu cha mẹ ngươi còn trên trần thế, bọn họ nhất định hy vọng ngươi được vui vẻ, hạnh phúc, không phải vì bọn họ báo thù! Người sống trong thù hận sẽ không bao giờ hạnh phúc. Ngươi nghĩ xem, cho dù ngày nào đó ngươi báo được thù, thì đã sao? Sau đó, cuộc sống của ngươi sẽ thế nào? Hậu nhân của kẻ thù lại đến tìm ngươi, lặp đi lặp lại, đến khi nào thì kết thúc?" Vấn đề này đối với một đứa trẻ mười tuổi bất mãn mà nói, hiển nhiên là quá mức sâu xa, Dương Liên Đình vừa hiểu vừa không hiểu gật đầu, Khúc Dương cũng không nóng lòng, chỉ nhẹ nhàng ôm y vào lòng, "Liên Đình, sau này ngươi sẽ rõ, ngươi cũng sẽ tìm được người cùng ngươi tiếu ngạo giang hồ."

Vòng tay của Khúc Dương vô cùng ấm áp, nhịp tim hữu lực, vẻ mặt yêu thương khiến cho y không khỏi nghĩ tới phụ thân, chóp mũi càng thêm chua xót, bất giác nhích lại gần hơn.

Có sự quản giáo và quan tâm tỉ mỉ của Khúc Dương, Dương Liên Đình ở Hắc Mộc Nhai thật sự rất vui vẻ, ban ngày đọc sách tập võ, ban đêm thổi tiêu đánh đàn. Sau này nhớ lại, Dương Liên Đình nhận thấy thời niên thiếu chính là khoảng thời gian đẹp nhất, như sắc màu ấm áp giữa những tháng năm cô tịch băng lãnh. Điều duy nhất làm cho Liên Đình khó hiểu là, trong nhiều đêm dài thanh tĩnh, Khúc Dương một mình đến sau núi Hắc Mộc Nhai thổi tiêu, tiêu khúc chính là "Tri âm tri kỷ" và "Tiếu ngạo giang hồ khúc". Bóng dáng gầy gò của Khúc Dương dưới ánh trăng thanh lãnh càng thêm cô đơn và tịch liêu, khó tránh vẻ sầu bi. Tiếng tiêu lưu luyến uyển chuyển, như than như khóc, quanh quẩn mãi trong sơn cốc, cả trong trái tim Liên Đình.

Càng trưởng thành, Dương Liên Đình càng trở nên tuấn mỹ, mặt ngọc, môi đỏ, mi dài như liễu, mắt đen như mực, lại thêm thiên tư thông minh nên Đông Phương Bất Bại càng lúc càng chú ý đến y, che chở y còn hơn cả thời niên thiếu. Nhất là sau khi kế nhiệm chức vị Giáo chủ, Đông Phương Bất Bại lấy cớ Khúc Dương là hữu sứ Thần giáo, sự vụ nặng nề nên tự tay chăm nom Dương Liên Đình. Kể từ đó, Dương Liên Đình cũng ít khi được tiếp xúc với Khúc Dương, đôi khi một tháng cũng không gặp mặt một lần. 

Đông Phương Bất Bại rất khinh thường âm luật của Khúc Dương, bảo rằng Dương Liên Đình học toàn thứ vô dụng, ngược lại hắn đốc thúc y luyện tập kiếm pháp, khinh công, dần dà lâu ngày, Liên Đình cũng nhận thấy việc này thực sữ hữu ích. 

Nhưng đôi khi, ban đêm Dương Liên Đình sẽ ở sườn dốc sau núi thổi tiêu, ánh trăng bạc phủ trắng như cũ, chỉ là không gặp cố nhân, lòng cảm thấy buồn bã. Bỗng vào một đêm nọ, Dương Liên Đình kinh hỉ khi trông thấy Khúc Dương. Hắn lẳng lặng đứng trên cao, cầm trong tay tiêu ngọc, gió thổi tung vạt áo trắng thuần, trong khoảnh khắc, Liên Đình nghĩ Khúc Dương sẽ bị cơn gió ấy cuốn đi mất. Khúc Dương nhìn y đến thì mỉm cười điềm đạm, vỗ nhẹ bờ vai y, giao tiêu ngọc cho y. Dương Liên Đình thấy vậy vội vàng từ chối, nhưng Khúc Dương chỉ nói lần này hạ sơn có chuyện rất quan trọng phải làm, bảo y thay hắn bảo quản ống tiêu này, vì thế Liên Đình đành chấp nhận. Từ đêm đó về sau, Dương Liên Đình chưa từng gặp lại Khúc Dương. 

Đến một ngày đột nhiên nghe tin hắn đã chết, Liên Đình tim như đao cắt, lệ tuôn như mưa. Y không tin, không tin vị trưởng giả từ ái ôn hậu làm bạn với mình từ thời thiếu niên cô khổ lại ra đi như vậy. Lúc Dương Liên Đình thu dọn di vật của Khúc Dương, y tìm thấy một quyển sách ố vàng đặt ngay ngắn bên trong tráp gỗ, trong sách còn có một phong thư đề: 'Gửi hiền đệ Liên Đình'. Đây là cái gì? Khúc Dương lưu lại cho y sao? Hai bàn tay run rẩy mở ra. 'Đệ đệ Liên Đình của ta, ngu huynh bất tài, không thể tiếp tục chăm sóc đệ, bảo trọng. Mong đệ chớ chấp nhất hận thù, cởi bỏ được khúc mắc. Vứt bỏ oán hận, tìm kiếm hạnh phúc mới là nhân sinh chính đạo. Còn đây là khúc phổ "Tiếu ngạo giang hồ", cũng là vật kỉ niệm với Lưu hiền đệ, mong đệ sớm tìm được người nắm tay nhau tiếu ngạo giang hồ. Đông Phương kia không thể không phòng, nhớ lấy lời huynh! Khúc Dương tuyệt bút'. Nước mắt Dương Liên Đình tuôn rơi, hóa ra Khúc Dương đã sớm biết chuyến đi lần này dữ nhiều lành ít. Y hận đêm đó đã không nhìn thấy tuyệt vọng và đau thương trong mắt Khúc Dương, vì sao lại không nói với hắn vài câu, vì sao không ngăn cản hắn? Thống khổ ngự trị trong trái tim Liên Đình, y khẽ vuốt ve khúc phổ "Tiếu ngạo giang hồ" cùng cây tiêu ngọc Khúc Dương vô cùng yêu thích, không muốn buông tay. Vứt bỏ hận thù? Sao có thể dễ dàng như vậy? Huyết hải thâm cừu không báo, nam nhi sao có thể đứng vững trong thiên hạ? Nội tâm Liên Đình rối bời, Khúc Dương đi rồi, nỗi bực dọc, khổ sở này biết nói cho ai? Khúc Dương ra đi mang theo tất cả ấm áp, vui vẻ mà Dương Liên Đình từng có được trong suốt nhân sinh bất hạnh.

Thời gian trôi qua, bi thương cũng dần ẩn sâu dưới đáy lòng, nhưng nghi vấn thì ngày qua ngày vẫn quanh quẩn trong tâm trí Dương Liên Đình. Y vốn là người tâm tư đơn giản nhưng cũng nhìn thấy rất nhiều điểm khả nghi. Khúc Dương võ công không kém, tuy không phải cao thủ đứng đầu giang hồ, nhưng cũng được xem là nhân vật lợi hại. Thêm vào đó, hắn lại là hữu sứ Nhật Nguyệt Thần Giáo, người thường muốn ám hại cũng phải suy nghĩ đến uy danh và thế lực của Thần Giáo, hơn nữa ngày đó, Khúc Dương cùng Đông Phương Bất Bại xuống núi, sao lại có thể hy sinh như vậy? Sau nhiều ngày âm thầm thăm dò, Dương Liên Đình biết được, lúc đó Đông Phương Bất Bại cùng Khúc Dương đến Hành Sơn, Đông Phương Bất Bại biết được mối quan hệ sâu xa của Khúc Dương cùng Hành Sơn Lưu Chính Phong nên đã trù tính mọi việc khiến Khúc Dương hao phí công lực cứu người, sau đó khoanh tay đừng nhìn phái Tung Sơn bao vây Khúc Dương cùng Lưu Chính Phong, mượn tay Tung Sơn trừ khử Khúc Dương, loại bỏ tâm phúc chi hoạn. Đến đây, Dương Liên Đình mới biết, nguyên lai tri kỷ mà Khúc trưởng lão thường nghĩ đến là Hành Sơn Lưu Chính Phong. Một tà một chính, âm luật tương giao, nhưng cuối cùng cả chính phái và Thần Giáo đều khó dung. Thân ảnh cô đơn của Khúc Dương dưới ánh trăng, tiếng tiêu thê lương ai oán, vẻ mặt muốn nói lại thôi của hắn, Dương Liên Đình cuối cùng cũng minh bạch, đáng tiếc đều đã quá muộn. 

Tuy rằng, Đông Phương Bất Bại không tự mình ra tay nhưng cái chết của Khúc Dương hắn cũng khó tránh khỏi can hệ. Dương Liên Đình trong lòng căm giận, rối rắm không thôi, dù sao mạng y cũng do Đông Phương hắn ta cứu, bản thân phải đối đãi với hắn ta ra sao đây? Bởi vậy, Dương Liên Đình có cơ hội liền trốn tránh Đông Phương Bất Bại, sắp đến hai mươi, Đông Phương Bất Bại cho phép y quay về quê hương Duy Dương một lần, bảo rằng nam nhi đối nhân xử thế phải biết rõ nguồn cội, rồi đồng ý sau khi y trở về sẽ nói cho y biết kẻ thù của y là ai. Những năm gần đây, dù Dương Liên Đình có hỏi han ra sao, Đông Phương Bất Bại cũng không nói tên kẻ đã gây nên thảm án diệt môn năm ấy, chỉ nói đợi đến thời điểm thích hợp sẽ tiết lộ. 

Chuyến đi Duy Dương lần này, cảnh tượng bi thảm mười năm trước như tái hiện trước mắt Liên Đình. Hắn vĩnh viễn không thể quên ánh mắt cha mẹ trước khi lâm chung, máu và tiếng la hét thê lương của gia nhân hàng đêm vẫn xuất hiện trong giấc mộng của Liên Đình.

"Liên Đình..." Đông Phương Bất Bại tươi cười, hơi cao giọng khiến Dương Liên Đình thoát khỏi trầm tư, vội vàng xoay người hành lễ, "A, thuộc hạ nhất thời xuất thần, mong Giáo chủ thứ tội!", rồi kính cẩn thi lễ.

"A, ngươi nghĩ gì đến mức xuất thần, không ngại nói ta nghe chứ?" Hắn đứng dậy đi đến trước mặt Liên Đình, nâng y dậy.

"Không... không có gì..." Khi bàn tay của Đông Phương Bất Bại chạm vào tay y, Dương Liên Đình cả kinh vội lui về phía sau né tránh. 

Bàn tay Đông Phương Bất Bại dừng ở giữa không trung, khóe môi hắn giật giật, vô cùng phẫn nộ, "Không sao là tốt rồi." 

Đông Phương Bất Bại chậm rãi trở về ghế, "Liên Đình, ta đã đồng ý với ngươi, sau khi đi Duy Dương sẽ kể lại chuyện trước kia cho ngươi nghe, ngươi đã trưởng thành, việc này ngươi cũng nên biết." 

Hắn nhấp một ngụm trà, ánh mắt cũng không chú mục vào Liên Đình, "Lúc bấy giờ, Dương gia một trong hai thương gia danh tiếng của Duy Dương, giàu có một cõi, ngoài mặt là gia đình buôn bán, thực chất là một phân đà quan trọng của Thần Giáo ta, âm thầm phụ trách hoạt động của Thần Giáo ở địa phương. Ngươi lúc đó tuổi còn nhỏ, đương nhiên không biết. Mười năm trước, Thần Giáo xung đột với một số nhân sĩ võ lâm, Dương gia đương nhiên ra tay tương trợ. Nào ngờ, trong những người bị trọng thương có Tung Sơn Phí Bân và Đinh Miễn, chưởng môn phái Tung Sơn biết được ái đồ gặp chuyện đã tức giận cùng cực, tự mình ra tay huyết tẩy Dương gia trong vẻn vẹn một đêm. Ta lúc ấy là Phó giáo chủ, vừa hay tin đã chạy đến Duy Dương trợ giúp, đáng tiếc đã muộn một bước, chỉ cứu được mình ngươi. Ngươi là huyết mạch cuối cùng của Dương gia..." Tuy rằng chuyện đã xảy ra rất lâu, ngữ khí Đông Phương Bất Bại cũng nhuốm màu bi thương, lời nói cuối cùng ẩn ẩn tiếc nuối và tự trách.

Nhiều năm qua, Dương Liên Đình lần đầu tiên biết được chân tướng huyết hải thâm cừu nên trong lòng ngũ vị tạp trần, kinh hãi vô cùng, thống khổ lại lần nữa ập đến. Bàn tay Dương Liên Đình dùng sức siết chặt, tuy rằng giấu trong ống tay áo nhưng vẫn run lên nhè nhẹ, hàn ý trong mắt lạnh đến thấu xương. Một lúc lâu sau y mới cúi đầu, mở miệng nói, "Tả Lãnh Thiện là tên tiểu nhân đê tiện! Uổng công là một đại chưởng môn, còn tự xưng võ lâm chính phái, vô liêm sỉ! Thủ đoạn âm độc, ngay cả người già, phụ nữ, trẻ con cũng không buông tha!"

Nhìn Dương Liên Đình như vậy, trong lòng Đông Phương Bất Bại cũng hơi kinh động, ánh mắt này của y từ lâu hắn đã không còn nhìn thấy. Năm đó, khi mang y về Hắc Mộc Nhai, đôi môi thiếu niên trắng bệch, ánh mắt tràn đầy thù hận và tuyệt vọng, vẻ mặt hiện giờ giống hệt như khi ấy. Đông Phương Bất Bại khẽ thở dài rồi chậm rãi nói, "Liên Đình, Tả Lãnh Thiện làm vậy không chỉ vì tư thù..."

"Vậy thì vì sao?" Dương Liên Đình mày kiếm nhếch lên, giật mình hỏi lại.

"Dương gia giàu có, dã tâm muốn làm minh chủ Ngũ nhạc kiếm phái của Tả Lãnh Thiện đã có từ lâu, ngoài việc thay đồ đệ báo thù, làm suy giảm thế lực Thần Giáo, tạo uy danh trên giang hồ, hắn cũng muốn thâu tóm tài sản của Dương gia để mưu tính cho đại sự sau này, nhất cử lưỡng tiện, có lẽ đây chính là mục đích thật sự của hắn."

Ánh mắt Dương Liên Đình ngày càng âm lãnh, như thể bắn ra hàng vạn băng tiễn, ngay cả Đông Phương Bất Bại cũng cảm thấy run sợ. Hắn không biết trong lòng Dương Liên Đình lúc này, y oán hận vẫn chưa thể tiêu diệt Tả Lãnh Thiện và phái Tung Sơn, rồi cả cái chết của Khúc Dương, thù mới hận cũ dâng lên trong lòng, nội tâm thiếu niên mười chín tuổi bị giày vò đến khổ sở. 

"Liên Đình, ta biết nguyện vọng lớn nhất của ngươi chính là báo thù, ta sẽ giúp ngươi. Dương gia cũng vì dốc sức cho Thần Giáo mà gánh chịu thảm họa này, nhưng Tả Lãnh Thiện người này không thể khinh thường, sau lưng hắn không chỉ có phái Tung Sơn, mà còn cả Ngũ nhạc kiếm phái. Tuy rằng, nội bộ bọn họ có nhiều mâu thuẫn nhưng đối mặt với ngoại địch cũng sẽ liên thủ chống trả, không được đơn đả độc đấu, cần phải bàn bạc kỹ hơn." Đông Phương Bất Bại nhìn Liên Đình an ủi.

"Xin hỏi Giáo chủ đã có kế sách hay chưa?" Dương Liên Đình thanh âm trầm thấp, từng bước áp sát.

"Hừ, đối phó Tả Lãnh Thiện, phải nắm chắc mười phần mới có thể thành công. Liên Đình, ngươi có từng nghe nói tới "Quỳ hoa bảo điển" chưa?" Dương Liên Đình hiển nhiên chưa từng nghe qua, ánh mắt lộ ra vẻ kinh ngạc rồi lắc đầu. Đông Phương Bất Bại thở dài nói, "Quỳ hoa bảo điển" là tuyệt học đệ nhất võ lâm, ai có thể tu tập loại võ học này thì có thể xưng bá thiên hạ. Đến lúc đó, chẳng những có thể đối phó Tả Lãnh Thiện, còn có thể phát huy uy danh Thần Giáo, thiên thu vạn tải, thống nhất giang hồ, hoàn thành tâm nguyện của các bậc tiền bối. Nhưng Nhậm Giáo chủ tiền nhiệm truyền cho ta bản còn thiếu, không thể tu tập được..." Đông Phương Bất Bại nói tới đây, nhẹ nhàng đưa tay sờ mũi, mặt lộ vẻ tiếc nuối.

"Có cách nào tìm được toàn bộ quyển sách hay không?" Dương Liên Đình không chút bối rối mà lạnh lùng hỏi, trên mặt hắn là vẻ trầm tĩnh khác lạ.

Đông Phương Bất Bại khẽ nhếch miệng, "Cũng không phải không có cách, nhiều năm tìm kiếm, ta cũng biết "Quỳ hoa bảo điển" nguyên ở trong Thiếu Lâm tự, sau đó bị Độ Nguyên thiền sư chiếm đoạt, khi hoàn tục hắn đổi lại tên là Lâm Viễn Đồ, luyện thành thần công, uy chấn giang hồ."

"Vậy đi nơi nào mới tìm được Lâm Viễn Đồ?" Dương Liên Đình hỏi.

"Lâm Viễn Đồ sau lại vào cung làm thống lĩnh cẩm y vệ, giờ đã không còn ở nhân thế, theo tin tức của ta, hắn đã truyền lại quyển sách này cho đệ tử duy nhất của mình. Nhưng tên đệ tử này có vẻ chưa tu luyện võ công, còn ngọn nguồn thực hư thì không ai biết."

"Tên đệ tử này là người phương nào? Chúng ta làm sao mới tìm được hắn?"

Đông Phương Bất Bại nghe được câu hỏi của Dương Liên Đình, nụ cười trên mặt càng rộng hơn, "Liên Đình, ngươi nghĩ đơn giản quá, cho dù chúng ta tìm được hắn, hắn cũng dễ dàng giao ra bí tịch tuyệt thế võ công này sao?"

"Dốc hết toàn lực mới biết được." Ngữ khí Dương Liên Đình lạnh nhạt nhưng kiên định.

"Ừm, ngươi nói đúng!"

"Vậy thỉnh Giáo chủ cho thuộc hạ biết tên đệ tử kia là ai? Làm sao tìm được hắn?"

"Lâm Viễn Đồ cả đời chỉ thu nhận một đồ đệ, sau khi hắn chết, nghe nói đệ tử hắn tiếp nhận chức thống lĩnh cẩm y vệ, tên người này là Mã Thừa Ân."

"Xoảng", chén trà trong tay Liên Đình đột nhiên rơi xuống đất, mảnh vỡ tung tóe, âm thanh trong căn phòng trống trải càng thêm vang vọng.

"Liên Đình, ngươi sao vậy?" Đông Phương Bất Bại vội vàng đứng dậy đi về phía y.

"A, không... không có gì... Nước trà hơi nóng thôi." Thần sắc Dương Liên Đình mất tự nhiên, lộ vẻ bối rối nhưng y vội vàng che giấu. 

Nhưng việc này sao có thể tránh được con mắt của Đông Phương Bất Bại? Hắn nhìn thấy nước trà chảy tràn trên mu bàn tay Dương Liên Đình mà y không chút phản ứng, vừa rồi nghe kể mối thù diệt môn y cũng không như thế, trong lòng Đông Phương Bất Bại kinh hãi nhưng trên mặt luôn mang nụ cười ôn hòa. Hắn chậm rãi lấy ra một chiếc khăn từ trong ngực lau cho Dương Liên Đình, y vội rụt tay ra sau lưng, ngữ khí kính cẩn nói, "Không dám phiền Giáo chủ!"

Đông Phương Bất Bại chợt biến sắc rồi trở nên ảm đạm, thu tay lại, "Liên đệ, ta đã nói với ngươi, chỉ có hai người chúng ta thì không cần câu nệ như thế, xưng hô như trước kia là được rồi..."

"Chúc hạ không dám!" Dương Liên Đình lại cuối đầu chắp tay thi lễ.

"Ngươi..." Hai người trầm mặc thật lâu.

Sau cùng, Dương Liên Đình từ từ lên tiếng, thanh âm vô cảm, "Thỉnh Giáo chủ cho biết làm sao tìm được Mã Thừa Ân cùng "Quỳ hoa bảo điển"."

"Mã Thừa Ân là thống lĩnh cẩm y vệ, bình thường rất khó tiếp cận, nhưng theo ta thám thính thì hằng năm hắn đều đến Duy Dương bái tế. Chúng ta có thể thừa dịp rời kinh sư mà ra tay để tránh quan phủ, cũng tiện hành sự."

"Người hắn bái tế là ai?" Đông Phương Bất Bại mỉm cười bí hiểm, trở lại chỗ ngồi uống trà, không trả lời. 

"Thuộc hạ nghĩ võ công Mã Thừa Ân hẳn không thấp, làm sao để hắn giao ra "Quỳ hoa bảo điển"?

"Việc này ngươi không cần lo lắng, ta đã có kế hoạch, đương nhiên có biện pháp đối phó, chỉ là... ha ha." 

Dương Liên Đình biết Đông Phương Bất Bại tâm cơ thâm trầm, hắn cố ý không nói cho y biết nên Liên Đình cũng không hỏi nhiều mà hỏi thẳng, "Khi nào hành động? Liên Đình nguyện đi trước, mong Giáo chủ ân chuẩn!"

"Hảo!" Đông Phương Bất Bại có vẻ rất thích thú, "Ngày mười tháng sau, ta sẽ phái Hướng tả sứ dẫn cao thủ trong Giào đi Duy Dương tìm Mã Thừa Ân. Nếu ngươi nguyện ý, đi cùng Hướng tả sứ đi!"

"Thuộc hạ lĩnh chỉ, tạ ơn Giáo chủ!"

Từ sau buổi nói chuyện với Đông Phương Bất Bại, nội tâm Dương Liên Đình luôn bất ổn, một do biết được tên đầu sỏ gây họa thảm sát là Tả Lãnh Thiện, cái chết của Khúc Dương khiến hận ý càng thêm sâu, hai là Mã Thừa Ân cư nhiên là đệ tử của Lâm Viễn Đồ. "Quỳ hoa bảo điển" trong tay hắn, y phải tự mình đi đoạt sao? Bản thân làm sao có thể đối mặt với hắn? Dương Liên Đình thật sự phiền não, ngay mai đã xuất phát, trằn trọc mãi vẫn không ngủ được đành khoác áo rồi vội vàng ra ngoài. Vô tình đi đến sườn dốc sau núi, y lấy ra tiêu ngọc bên hông, "Tiếu ngạo giang hồ khúc" vốn tiêu sái khoái ý nay trở nên u oán nan giải, khổ tâm trăm bề. Tâm tình Khúc Dương khi đó, Dương Liên Đình giờ đây đã hiểu được.

Hướng Vấn Thiên ngồi trên lưng ngựa liếc mắt nhìn sang Dương Liên Đình đang thất thần, khó nén khinh thường. Tuy rằng, hắn là tả sứ Thần giáo, Dương Liên Đình thì không danh không tước, nhưng việc Đông Phương Bất Bại che chở và yêu quý Dương Liên Đình thì mọi người đều biết, không ai lại không biết sống chết mà trêu chọc y. Hướng Vấn Thiên cả đời vì Thần Giáo tận tâm tận lực, trong mắt Đông Phương Bất Bại lại không quan trọng bằng tên mao đầu tiểu tử Dương Liên Đình này, trong lòng hắn vô cùng tức giận. Từ khi Đông Phương Bất Bại tiếp nhận chức vụ Giáo chủ, ghế Phó giáo chủ vẫn còn trống, vị trí này vốn là của Khúc Dương vì Đông Phương Bất Bại muốn cân bằng các mối quan hệ trong Giáo, nhưng giờ Khúc Dương đã chết, Đông Phương Bất Bại cũng chưa cho phép Hướng Vấn Thiên tiếp nhận chức vụ này. Lần này đi Duy Dương đoạt "Quỳ hoa bảo điển" là việc cực kỳ bí mật, có thể thấy Đông Phương Bất Bại rất tín nhiệm hắn, còn ám chỉ rằng nếu việc này thành công sẽ đảm nhận trọng trách lớn hơn, nhất định là cái ghế Phó giáo chủ đi. Hắn vốn định nhân cơ hội biểu diễn tài nghệ, không ngờ đến hôm xuất phát, Đông Phương Bất Bại phái cả Dương Liên Đình đi theo, việc này không phải chọc hắn tức chết thì là gì. Dương Liên Đình cũng chưa từng lập công lao lớn, không biết vì lý do gì lại được Đông Phương Bất Bại tin tưởng tuyệt đối, mà xem ra tên tiểu tử này chẳng hơn gì túi gấm thêu hoa, chỉ được cái mã. Hơn nữa, người trong Giáo cũng bí mật đồn thổi về mối quan hệ có phần bất thường của Dương Liên Đình và Đông Phương Bất Bại. Lần này Đông Phương Bất Bại phái tên tiểu tử đi theo, thứ nhất là giám sát hắn, vì Đông Phương Bất Bại thủy chung không tín nhiệm bất kì kẻ nào, hai là tạo cơ hội cho Dương Liên Đình lập công trạng, trở về sẽ đề bạt khen thưởng. Nghĩ đến việc này, Hướng Vấn Thiên làm sao không phẫn uất và bất bình cho được? Ánh mắt thù hằn phóng về phía Dương Liên Đình.

Tuy nhiên, Dương Liên Đình tựa hồ không hề phát hiện hành động của Hướng Vấn Thiên mà như lạc vào cõi tiên, vẻ mặt đạm mạc, không biết đang suy nghĩ điều gì, từ đầu đến giờ vẫn không hé răng nói lời nào. Trời xanh ngàn dặm không mây, bạch dương khẳng khiu, dưới cầu trường giang uốn khúc, 'thùy tri trúc Tây lộ, ca xuy thị Dương Châu' [Ai hay đường trúc phía Tây, lời ca réo rắt khắp thành Dương Châu][Đề chùa Thiên Trí ở Dương Châu - Đỗ Mục]. Cách mấy tháng giờ đã chớm thu, cảnh trí vẫn hệt như trước, chỉ là tâm tình Dương Liên Đình biến đổi lớn nên khó tránh khỏi xúc động bồi hồi. 

Trong rừng trúc, Mã Thừa Ân vận áo trắng đứng trước một mộ phần, đầu cúi thấp, bả vai nhẹ run lên, dường như đang suy nghĩ việc gì. Đợi quá lâu, Hướng Vấn Thiên liền mất hết kiên nhẫn, dùng tay ra hiệu cho đám thủ hạ, bọn chúng lập tức bao vây Mã Thừa Ân.

"Kiên nhẫn của các hạ cũng chỉ đến vậy, ha ha ha." Mã Thừa Ân cười lạnh, ngẩng đầu nhìn xuyên qua rừng trúc. Với võ công của Mã Thừa Ân, nhiều người ẩn nấp như thế dĩ nhiên hắn đã sớm phát hiện. Tuy nhiên, hắn vẫn khí định thần nhàn mà tế bái, nguyên nhân chỉ có hai. Một là, người trong mộ vô cùng quan trọng đối với hắn. Hai là, trong lòng hắn đã nắm chắc phần thắng. Đáng tiếc mộ bia kia quay lưng về phía Dương Liên Đình, y không biết mộ chủ là ai nên có chút tò mò và lo lắng, vẻ mặt Hướng Vấn Thiên thì vờ như không biết gì.

"Ha ha, Mã đại nhân quả nhiên có khí phách!" Hướng Vấn Thiên cười khan, từ trong rừng trúc đi ra, Dương Liên Đình lặng lẽ theo hắn. 

"Còn chưa thỉnh giáo các hạ? Xem ra cũng quen biết Thừa Ân" Mã Thừa Ân chậm rãi lên tiếng, mỉm cười yếu ớt, biểu tình vân đạm phong kinh tựa hồ bất vi sở động, nhưng khoảnh khắc nhìn thấy Dương Liên Đình, vẻ đau thương trong mắt nhất thời chuyển thành vô cùng kinh ngạc. Hắn vẫn chưa nói lời nào nên Hướng Vấn Thiên cũng không phát hiện.

"Đây là tất nhiên! Mã đại nhân tuy không phải người trong giang hồ, nhưng võ công phi phàm, danh sư cao túc [tôn xưng học trò của người khác], lại có bí kíp võ lâm bên người, muốn không biết cũng không được! Người quang minh chính đại không làm chuyện mờ ám, ta là tả sứ Nhật Nguyệt Thần Giáo Hướng Vấn Thiên, phụng mệnh Đông Phương Giáo chủ đến tiếp đón!" Nhìn đối phương thẳng thắn như thế, hơn nữa danh tính cũng đã nói rõ, trong lòng Mã Thừa Ân cũng đã phần nào hiểu được, nhưng tâm tư hắn hiện giờ chỉ tập trung vào Dương Liên Đình. Nguyên lai y là người của Nhật Nguyệt Thần Giáo, trước đây y gặp gỡ hắn là...? Mã Thừa Ân không dám nghĩ tiếp. Ngày đó, sau khi hắn kiểm tra thi thể của tên cầm đầu, phát hiện trong ống tay áo có ám văn [hoa văn ngầm] của Nghiêm phủ, chỉ có người đại nội mới biết việc này, người trong giang hồ không thể giả mạo được. Từ đó cho thấy, thích khách ám sát hắn quả thật là người của Nghiêm Thế Phiên. Nhưng giờ nhìn thấy Dương Liên Đình trầm mặc đứng sau Hướng Vấn Thiên, vẻ mặt bực dọc, Mã Thừa Ân vẫn khó tránh nghi ngờ. 

"Mã đại nhân?..." Thấy Mã Thừa Ân im lặng hồi lâu, Hướng Vấn Thiên nghĩ người này cũng quá cuồng ngạo. Thanh danh của hắn trên giang hồ cũng không phải nhỏ, nhưng đối phương nghe qua không chút nao núng, khiến hắn không khỏi cảnh giác.

"A, hóa ra là Hướng tả sứ, ngưỡng mộ đã lâu, ngưỡng mộ đã lâu! Hôm nay may mắn gặp mặt, quả nhiên phong thái phi phàm! Uy danh của Đông Phương Giáo chủ, tại hạ cũng đã nghe thấy, chỉ là vẫn chưa có duyên tiếp kiến." Lời tuy khen nhưng ngữ khí thập phần lãnh liệt.

"Ha ha, Mã đại nhân quá khen, Hướng mỗ bất tài, hư danh mà thôi. Lần này đến, là Đông Phương Giáo chủ muốn mượn "Quỳ hoa bảo điển" của đại nhân dùng một chút, mong rằng đại nhân không phải người keo kiệt!"

Xem ra đối phương sớm đã điều tra nội tình, lần này đến là có chuẩn bị, Mã Thừa Ân cũng không sợ hãi mà cười nói, "Nếu Hướng tả sứ biết quyển sách này ở chỗ Thừa Ân, ta đây cũng không dám giấu giếm. "Quỳ hoa bảo điển" là di vật của gia sư, mặc dù không có gì đáng giá nhưng đối với tại hạ vô cùng quan trọng, khiến Tả sứ thất vọng rồi!"

Đã sớm dự đoán Mã Thừa Ân sẽ không dễ dàng giao ra bí kíp, Hướng Vấn Thiên cũng không giận mà lạnh lùng nói, "Vậy tại hạ cũng phải mạo phạm! Đắc tội!" Dứt lời, hắn ta không khách sáo nữa, tay cầm kiếm tấn công về phía Mã Thừa Ân. Cao thủ so chiêu, xem trọng công bằng, sợ nhất người trong giang hồ giở thủ đoạn. Tuy nhiên Hướng Vấn Thiên là kẻ tự phụ, lại muốn hưởng hết công lao nên không sai bảo thủ hạ mà trực tiếp xông lên. Không có mệnh lệnh của hắn, Giáo chúng đi theo chỉ đứng tại chỗ, không dám tùy tiện hành động. Mã Thừa Ân rút ra bội kiếm bên hông, bình tĩnh ứng chiến, nhẹ nhàng nghiêng người, tránh khỏi thế tiến công của Hướng Vấn Thiên. Hướng Vấn Thiên vốn nghĩ Mã Thừa Ân là người quan phủ, tuy rằng là thống lĩnh cẩm y vệ nhưng võ công chưa hẳn tinh thâm. Hơn nữa, nghe Đông Phương Bất Bại nói hắn cũng chưa tu luyện bí kíp võ công nên Hướng Vấn Thiên có phần xem thường. Nhưng nay nhìn thấy thân pháp quỷ dị của Mã Thừa Ân, Hướng Vấn Thiên khó tránh kinh hãi, bắt đầu chuyên tâm ứng phó. 

Hai người ngươi tiến ta lùi, kiếm thế càng lúc càng nhanh, khiến cho người ta hoa cả mắt. Dương Liên Đình không nói lời nào, khoanh tay đứng cách đó không xa, lòng bàn tay nắm chặt, khớp xương hiện rõ, gân xanh lộ ra. Tâm tình chuyển từ lo lắng sang nghi hoặc, cuối cùng biến thành phẫn uất. Võ công Mã Thừa Ân hiển nhiên cao hơn y rất nhiều, trên đường nhỏ trong rừng cây hôm đó, Mã Thừa Ân chắc chắn tỏ ra yếu thế để bọn hắc y nhân không đề phòng mà tiết lộ ra kẻ chủ mưu. Y lại ra tay giúp hắn giải vây, định làm trò cười cho thiên hạ sao? Hiện giờ nhớ đến, y thấy mình thật khờ dại, nhưng cũng chẳng trách được Mã Thừa Ân, hắn vốn không biết y ở trên cây, cũng không biết y sẽ ra tay tương trợ, cho nên Dương Liên Đình hơn phân nửa là oán giận bản thân.

Ngay lúc Dương Liên Đình đang bận suy tư, Hướng Vấn Thiên đột nhiên lui về sau khiến y bừng tỉnh, thở hổn hển thoát khỏi vòng chiến. Kỳ thật, Hướng Vấn Thiên võ công cao cường, kém mười tuổi chưa hẳn rơi vào thế bất lợi, nhưng Mã Thừa Ân là thanh niên trưởng thành, thể lực dư thừa, Hướng Vấn Thiên khó lòng địch nổi. Hơn nữa, hắn vừa rồi khinh địch, ẩn ẩn đã có bại thế, nên theo kinh nghiệm của mình, hắn tạm thời ra khỏi vòng chiến. Nếu hắn ra lệnh Giáo chúng cùng tiến lên, không khỏi bị người đời nhạo báng, Mã Thừa Ân cũng không đuổi theo, đeo kiếm đứng tại chỗ, ánh mắt lại nhìn về phía Dương Liên Đình. Dương Liên Đình một thân trường bào bằng gấm trắng noãn, đai lưng kim sắc, toát lên vẻ phong thần tuấn lãng, phong tư trác tuyệt. Nhưng mày y nhíu chặt, đôi môi khẽ nhếch lên, thần sắc thanh lãnh, làm Mã Thừa Ân trong lòng lạnh toát.

"Mã đại nhân, đa tạ! Giáo chủ còn dặn ta đem theo một thứ cho ngươi xem, nghĩ rằng ngươi sẽ có hứng thú."

Tầm mắt Mã Thừa Ân chuyển sang Hướng Vấn Thiên, "Sao?"

Hướng Vấn Thiên ngừng thở dốc, từ trong ngực lấy ra một cuộn tranh nhỏ, chậm rãi mở ra. Mã Thừa Ân vừa thấy, sắc mặt đại biến, vô cùng khiếp sợ, vừa rồi bị Hướng Vấn Thiên tấn công cũng không kinh hoảng như thế.

"Bức tranh này tại sao ở trong tay ngươi?" Thanh âm Mã Thừa Ân run run, tuy rằng cố gắng kiềm chế nhưng vẫn không giấu được nội tâm kích động cùng lo lắng. Dương Liên Đình không nhìn thấy bức tranh, trong lòng vừa nôn nóng vừa tò mò, vẻ mặt cũng không còn lạnh lùng điềm tĩnh nữa.

"Ha ha, nếu Mã đại nhân coi trọng bức tranh này như thế, không ngại tới lấy đi!" Hướng Vấn Thiên thấy nhiễu loạn tinh thần Mã Thừa Ân thành công, ngôn từ có chút đắc ý. 

Rõ ràng là cái bẫy, vốn tưởng Mã Thừa Ân tuyệt không mắc mưu, nhưng ai ngờ Hướng Vấn Thiên còn chưa dứt lời, Mã Thừa Ân liền xông thẳng đến bức họa. Dương Liên Đình thoáng thấy tay trái Hướng Vấn Thiên khẽ nhúc nhích, người khác chỉ biết tay phải hắn lợi hại, kỳ thật tụ kiếm [thanh kiếm ngắn được giấu trong ống tay áo] tay trái của người này cũng bất phàm, là tuyệt kĩ của hắn, người trong giang hồ không mấy người biết được. Không kịp suy nghĩ, Dương Liên Đình phi thân lên phía trước, kinh hô, "Cẩn thận!"

Vừa rồi triền đấu cũng không thấy Dương Liên Đình ra tay, giờ này kế sách sắp thành công mà y lại ra tay cản trở, Hướng Vấn Thiên tức giận điên cuồng. Vốn vô cùng chán ghét Dương Liên Đình, hàn quang trên tay trái Hướng Vấn Thiên nhanh chóng chuyển hướng về phía y. Động tác Hướng Vấn Thiên biến hóa, Dương Liên Đình đương nhiên không hay biết, mà nhờ vào tiếng quát vừa rồi của y, Mã Thừa Ân đã nhìn thấy động tác tay trái của Hướng Vấn Thiên. Lúc này, kiếm khí sắc bén của Hướng Vấn Thiên xé rách tay áo trái của Dương Liên Đình, một ấn ký đỏ tươi hằn trên cánh tay trắng nõn của y. Vừa nhìn thấy, Mã Thừa Ân bỗng kinh hãi, vội vàng vươn tay trái kéo Dương Liên Đình vào trong ngực, xoay thân chắn trước người y, "Liên Đình!"

"Phập", ám khí của Hướng Vấn Thiên đánh trúng bên sườn trái Mã Thừa Ân, máu tươi nhiễm đỏ y phục trắng của hắn, cũng loang đến trước ngực Dương Liên Đình. 

"Thừa Ân!", Dương Liên Đình thét lên sợ hãi, Mã Thừa Ân mỉm cười khó khăn, ngã vào lồng ngực y. Khoảnh khắc hắn ngã xuống, Dương Liên Đình rốt cuộc nhìn rõ bức họa trên tay Hướng Vấn Thiên. Đó là một thiếu nữ tươi cười rạng rỡ. 

Dương Liên Đình liếc nhìn Mã Thừa Ân đang hôn mê trong ngực y, con ngươi lấp lánh, không chịu được mà lên tiếng, "Cực kỳ ngu xuẩn!". Thanh âm không ai nghe thấy, không biết nói với Mã Thừa Ân hay nói với chính mình. 

"Ha ha, Dương công tử hảo thủ đoạn!" Hướng Vấn Thiên thu lại cuộn tranh, vỗ tay cười lớn, vẻ mặt giấu đi tính ác độc khi nãy, cười ha ha vô cùng giả tạo, "Không thể tưởng tượng, Dương công tử mưu kế hơn người, quả nhiên công tâm vi thượng [đánh vào tâm lý sẽ giành phần hơn], ha ha. Nếu Dương công tử đã lập được công lớn, mau bắt lấy tên Mã Thừa Ân kia giao nộp cho Giáo chủ, bí kíp tự nhiên sẽ tìm được."

Dương Liên Đình ôm chặt Mã Thừa Ân, ngữ khí lạnh lùng trầm thấp, "Hướng tả sứ nói sai rồi! Giáo chủ chỉ phân phó mang bí kíp về, không bảo ngươi ám tiễn thương nhân! Việc này nếu lan truyền ra ngoài, làm tổn hại uy danh Thần Giáo không nói, nhưng ngươi bắt giữ thống lĩnh cẩm y vệ như vậy, không sợ quan phủ phiền toái sao, không sợ Giáo chủ trách tội sao?" 

Mấy câu ngắn gọn đã khiến Hướng Vấn Thiên kinh sợ, không khỏi kính trọng đối phương, xem ra tiểu tử này không phải là gối thêu hoa đơn giản. Hắn không sợ việc này truyền ra ngoài vì ở đây toàn người trong nhà, nhưng nếu Mã Thừa Ân mất tích, triều đình nhất định điều tra, Thần Giáo khó tránh được liên hệ. Quan phủ và giang hồ từ trước đến nay nước sông không phạm nước giếng, đều theo quy củ mà làm việc. Tuy vậy, thế lực Thần Giáo có lớn mạnh cũng không hơn được triều đình, không hơn được thiên tử, bởi vậy, đụng chạm quan gia, triều đình là đệ nhất tối kỵ của người trong giang hồ. Từ xưa 'nho dĩ văn loạn pháp, hiệp dĩ võ phạm cấm' [nhà Nho dùng văn làm loạn luật pháp, hiệp sĩ dùng võ phạm vào điều cấm], tất cả các môn phái muốn sống yên ổn đều phải tuân theo, Nhật Nguyệt Thần Giáo cũng không ngoại lệ. 

Vừa rồi chỉ lo đánh thắng Mã Thừa Ân để giành bí kíp, Hướng Vấn Thiên không nghĩ nhiều đến việc này. Lời Dương Liên Đình thốt ra đã đánh trúng trọng điểm, nhưng hắn cũng không vì vậy mà tỏ ra yếu thế, "Hừ! Sớm biết ngươi bụng dạ khó lường! Giờ lại nói giúp người ngoài! Đợi ta trở về bẩm báo Giáo chủ, xem ngươi trả lời thế nào!"

"Việc này không phiền Hướng tả sứ lo lắng, Liên Đình sẽ tự mình giao phó với Giáo chủ! Đi thong thả, không tiễn!" Dương Liên Đình không chút sợ hãi, lạnh lùng nhìn chằm chằm Hướng Vấn Thiên. 

Hướng Vấn Thiên nhìn tình thế trước mắt, tự biết không chiếm được thượng phong. Nếu dùng sức tổn thương Dương Liên Đình, sau khi trở về ngộ nhỡ bị Đông Phương Bất Bại trách phạt, hắn sợ mình không chịu đựng nổi, huống chi còn mơ đến chức Phó giáo chủ. Thêm vào đó, bắt giữ Mã Thừa Ân là phiền toái không nhỏ, đành phải trở về bàn bạc kỹ hơn. Nghĩ vậy, Hướng Vấn Thiên nặng nề 'hừ' một tiếng, phất tay áo, nghênh ngang đi khỏi, Giáo chúng thủ hạ cũng đều lui cả.

Hướng Vấn Thiên đi xa, vẻ mặt Dương Liên Đình mới giãn ra, vội vàng lay tỉnh người trong ngực, "Thừa Ân! Thừa Ân! Ngươi tỉnh lại đi!". Nụ cười Mã Thừa Ân trước khi hôn mê như rễ cây mọc xuyên qua trái tim Dương Liên Đình, là cái gì khiến cho hắn đối mặt với cái chết còn có thể vui vẻ như vậy? Trên đời này còn có người vì mình làm như vậy, tia ấm áp trong lòng y vừa muốn mất đi nay đã dần trở lại. 

Trước mắt một mảnh trắng ngần, nhìn không thấy bờ, thân thể Mã Thừa Ân lâng lâng giống như bồng bềnh giữa mây trời. Đột nhiên, xa xa xuất hiện một mạt đỏ tươi, nhãn tình Mã Thừa Ân sáng lên, vội vàng chạy về phía trước. Màu đỏ kia dần lớn lên, một đóa hồng liên kiều diễm hiện ra trong tầm mắt, Mã Thừa Ân tâm thần kích động, vươn tay chụp lấy. Khoảnh khắc ngón tay hắn chạm vào đóa hoa kia, hồng liên nhanh chóng héo rũ, hóa thành màu đỏ vô biên vô hạn, làm chói mắt Mã Thừa Ân.

"A!" Mã Thừa Ân la to một tiếng rồi tỉnh lại, mở mắt ra nhìn thấy vẻ mặt giật mình của Dương Liên Đình cùng cánh tay y đang dừng giữa không trung. Mã Thừa Ân phát hiện y đang dùng khăn lau mồ hôi cho hắn, vừa rồi hiển nhiên làm y hoảng sợ.

"A, Liên Đình, xin lỗi ngươi!" Mã Thừa Ân hấp tấp giải thích.

Nghe Mã Thừa Ân không hề gọi mình là 'Dương huynh đệ' mà hô thẳng tên y, Dương Liên Đình đỏ mặt rồi rụt tay lại, quay mặt ngồi sang bên cạnh. Mã Thừa Ân sửng sốt trong chốc lát, đột nhiên như nhớ tới việc gì, thô bạo giật lấy cánh tay trái Liên Đình, vén ống tay áo lên.

"Ngươi... ngươi định làm gì?", Dương Liên Đình không thể nói năng mạch lạc, dưới tình thế cấp bách, trở tay tát hắn một cái. Vừa đánh xong, y liền hối hận, dù sao Mã Thừa Ân cũng vì cứu y mà bị thương. Bị đánh xoay mặt sang bên nhưng Mã Thừa Ân lập tức quay đầu nhìn thẳng vào cánh tay Dương Liên Đình, một ấn ký màu đỏ hiện lên cổ tay trắng nõn, hình dạng giãn ra giống như đóa hồng liên nở rộ.

"Thật có lỗi, ta... ta không phải cố ý.", nhìn dấu tay đỏ trên mặt Mã Thừa Ân, Dương Liên Đình cảm thấy vô cùng áy náy. "Đây... đây là vết bớt từ khi còn nhỏ.", nhận thấy ánh mắt Mã Thừa Ân chăm chăm vào ấn ký màu đỏ kia, Dương Liên Đình nhỏ giọng nói.

"Liên Đình..." Mã Thừa Ân từ từ ngẩng đầu lên, ánh mắt khiếp sợ của Liên Đình trở nên nhu hòa, vẻ mặt y mơ hồ khó hiểu, đột nhiên Mã Thừa Ân kéo y ôm vào lòng, "Ta cuối cùng cũng tìm thấy ngươi!" Hơi thở ấm áp phả trên hõm vai Dương Liên Đình, y khó tin đẩy Mã Thừa Ân ra xa. Đôi mắt người nọ ngân ngấn nước, kinh hỉ, tiếc thương, lo lắng đều ngưng tại đáy mắt.

"Ngươi làm sao vậy? ...Ngươi vì sao cứu ta? Ngươi không muốn sống nữa sao? Chỉ vì bức họa của nữ nhân kia?" Ngữ khí Dương Liên Đình ban đầu là nghi ngờ, cảm động, cuối cùng chuyển thành đau thương và khó hiểu, cũng tốt, nói ra tất thảy nghi vấn trong lòng, thật thoải mái. 

Mã Thừa Ân kiên định nhìn chằm chằm Dương Liên Đình, hai tay vẫn nắm chặt bờ vai y, không cho y thoát thân, "Ngươi còn nhớ đêm đông mười năm về trước không? Bên ngoài cầu Ngũ Đình, có một tiểu khất cái [ăn xin] đói khổ lạnh lẽo, ngươi đã cho hắn một ít thức ăn, ngươi nhìn hắn cười, ngươi có biết ngươi chính là toàn bộ hy vọng sống của hắn..." Ánh mắt Mã Thừa Ân lại tràn ngập lệ quang, tầm mắt lại chuyển sang ấn ký màu đỏ trên cánh tay trái Dương Liên Đình.

Mười năm trước, đêm đông, đã lâu như vậy sao... Nhưng Dương Liên Đình vẫn nhớ như in mỗi một chi tiết. Ngày đó rất lạnh, sắc trời tối đen. Vì mải chơi ngoài đình không muốn về nhà, y đã bắt gặp một thân ảnh nhỏ bé co rúm dưới gốc cây. Y tò mò đi tới, hóa ra là một tiểu khất cái quần áo tả tơi, vẻ mặt đầy bùn đất nhưng đôi mắt hoa đào trong trẻo vô cùng, như hai viên ngọc sáng, lộ ra vẻ kiên cường và bướng bỉnh khiến tâm y có chút xao động. "Cho ngươi này! Ngươi nhất định rất đói, mau ăn đi!" Dương Liên Đình ngồi xổm xuống đất, lấy ra một ít thức ăn vốn được chuẩn bị cho mình, đặt vào lòng bàn tay đưa cho tiểu khất cái, khẽ mỉm cười.

Tiểu khất cái kinh ngạc ngẩng đầu, bắt gặp một đôi mắt ôn nhuận như ngọc, tinh khiết tựa sương, giống như không thuộc phàm trần thế tục. Nụ cười người nọ như ánh dương ấm áp ngày đông khắc sâu tận đáy mắt Thừa Ân, hắn bất giác với lấy thức ăn rồi nhét vào miệng. Bình thường của bố thí không phải ít, nhưng hắn cố chấp không nhận, nếu không thì cũng không phải ngồi nơi này run rẩy, nhưng tại sao giờ hắn lại nhận thức ăn của người này? Là do người nọ quan tâm đến quần áo hoa lệ mà ngồi xổm trên đất, là do y cẩn thận dùng hai tay tặng thức ăn cho hắn, hay vì lí do gì khác... Hắn không biết. 

Thiếu niên mỉm cười dịu dàng nhìn hắn ăn, bỗng từ xa truyền đến tiếng la thất thanh, "Liên thiếu gia, người ở đâu? Mau về nhà thôi, lão gia đang tìm người!" Thiếu niên nghe thấy tiếng gọi vội vàng đứng dậy, bỗng như nhớ tới điều gì, y bèn cởi áo choàng ngoài khoác lên vai hắn, mỉm cười rồi chạy đi. 

Thừa Ân bật người nắm chặt cánh tay thiếu niên, đúng lúc nhìn thấy ấn ký đỏ tươi trên cánh tay trái người nọ, tư thái phiên nhiên như hồng liên tháng sáu, "Liên thiếu gia..." Miệng hắn lẩm bẩm, tiếng gọi càng lúc càng gần, hắn vội vàng trả lại áo choàng cho người nọ, "...Ta không cần!", thiếu niên cũng không tranh cãi, ôm áo choàng mỉm cười rồi chạy về phía gia đinh. Hắn nhìn bóng dáng thiếu niên càng lúc càng xa, thân ảnh người nọ như tiếng hát vang lên giữa đêm dài tĩnh mịch, nụ cười kia như ngọn lửa soi sáng nhân sinh đen tối của hắn, "Ta nhất định phải sống!"

"Ngươi chính là tiểu khất cái kia?" Lần này đến lượt Dương Liên Đình kinh hỉ, bắt lấy bờ vai Mã Thừa Ân.

"Đúng vậy." Mã Thừa Ân gật đầu.

"Hóa ra ngươi tên Mã Thừa Ân?"

"Không, không phải, trước khi gặp sư phụ ta không có tên. Sư phụ lần đầu gặp ta đã hỏi ta tên gì, ta muốn người gọi ta là 'Thừa Ân'..." Ngữ khí hắn trở nên xa xăm sầu não.

"Thừa Ân... Thừa Ân..." Dương Liên Đình thấp giọng gọi mấy lần, bất chợt như nghĩ ra điều gì, mặt y hơi ửng đỏ. Sợ Thừa Ân bắt gặp vẻ lúng túng của mình, y vội hỏi, "Vậy ngươi họ Mã?"

"Không phải, kỳ thật ta cũng không biết. Sư phụ ta là thống lĩnh cẩm y vệ, khi mang ta hồi cung đã gặp được hoàng hậu, hoàng hậu rất thích ta nên đã ban họ người cho ta."

"Thì ra là vậy."

Nói chuyện trong chốc lát, hai người mới phát hiện vẫn còn nắm chặt tay nhau, nên lộ vẻ xấu hổ, vội vã bỏ tay ra. 

"Ngươi... Vết thương của ta do ngươi băng bó sao?" Mã Thừa Ân nhìn mảnh vải trước ngực rồi hỏi Dương Liên Đình. Lúc này, hắn chỉ mặc một chiếc áo, ngực để trần, đều là nam nhân, vừa rồi có gì phải ngại ngùng?

Dương Liên Đình vội vàng nhìn sang hướng khác, "Đúng vậy, may mà bị thương không nặng, chỉ là vết thương ngoài da. Ta đã bôi thuốc, ngươi sẽ nhanh hồi phục thôi."

"Liên Đình, cám ơn ngươi!" Giọng nói Mã Thừa Ân vô cùng chân thành, nắm chặt bàn tay Dương Liên Đình. 

Y quay đầu nhìn hắn, trong mắt đầy vẻ nghi hoặc và trách móc, "Chuyện bức họa rốt cuộc là sao? Ngươi biết rõ mưu tính của Hướng Vấn Thiên, còn không biết sống chết mà lao đầu vào. Thứ đó còn quan trọng hơn mạng ngươi sao?" Ngữ khí tuy là quở trách nhưng tràn đầy lo lắng.

Mã Thừa Ân nhìn vẻ mặt Liên Đình, liền buông lỏng tay, vô lực tựa vào thành giường, lâm vào hồi tưởng, "Năm đó, sư phụ sau khi thu nhận ta ở Duy Dương, chúng ta ở lại nhà người bạn tri kỷ của sư phụ là Chúc viên ngoại. Ở nhà của lão nhân gia, ta gặp được Ngôn Chi, chính là nữ tử trong bức tranh kia." Mã Thừa Ân dừng lại, nhìn thoáng qua Liên Đình, lại nói tiếp, "Sư phụ rất yêu quý Ngôn Chi, còn nhận nàng làm nghĩa nữ. Lúc đó, sư còn vẽ một bức tranh của nàng mang về kinh sư, sau đó chúng ta cũng chưa gặp lại lần nào. Khi sư phụ bệnh nặng, Chúc viên ngoại mang Ngôn Chi tới thăm. Mong sư phụ có thể mau bình phục, Chúc viên ngoại đề nghị gả Ngôn Chi cho ta để xung hỉ..." Mã Thừa Ân nhìn thấy sắc mặt Liên Đình trở nên tái nhợt, khăn trong tay cũng rơi xuống giường, hắn vội chụp lấy bàn tay y, chậm rãi nói, "Sư phụ vốn hy vọng ta có thể mãi mãi ở cạnh Ngôn Chi, dù người ra đi cũng sẽ không hối tiếc. Nếu người mất, ta chỉ còn lại một mình, người thủy chung vẫn luôn lo lắng cho ta. Vì hoàn thành nguyện vọng của sư phụ, ta đồng ý cưới Ngôn Chi, nhưng nàng trong lòng ta vĩnh viễn là tiểu cô nương năm đó, tiểu muội muội của ta..." Mã Thừa Ân nói tới đây, thở dài một tiếng, vẻ mặt đau thương vô hạn.

Hắn nhớ tới sư phụ sao? Dương Liên Đình nhìn bộ dáng khổ sở của hắn, trở tay nắm lấy bàn tay hắn, "Sau đó thì sao? Ngôn Chi đâu?"

Mã Thừa Ân nhìn Dương Liên Đình, khẽ cười, "Ta nào biết, vào ngày thành thân nàng đã tự sát. Sau đó, một nam tử tên Lương Trọng Sơn xuất hiện quyết đấu với ta, ta mới biết được Ngôn Chi và hắn vốn có ước định chung thân. Nhưng Chúc viên ngoại ngại hắn xuất thân hàn vi nên không đồng ý, hy vọng gả nàng cho ta, cho nên thừa dịp sư phụ sinh bệnh đã đem nàng cùng đến, ép buộc nàng thành thân. Sau khi Lương Trọng sơn mang thi thể của Ngôn Chi đi, hắn cũng đi theo nàng ấy... Sư phụ và Chúc viên ngoại không chịu nổi đả kích, không lâu sau cũng mất..." Mã Thừa Ân càng nói thanh âm càng trầm thấp, cuối cùng cúi đầu nghẹn ngào không thể tiếp tục.

Dương Liên Đình chậm rãi vỗ về lưng hắn, "Người cũng đã chết, Thừa Ân, ngươi nên nghĩ thông suốt!"

Một lúc sau, Mã Thừa Ân ngẩng đầu, nhìn hắn cười yếu ớt, "Bức họa kia là trước khi chết sư phụ trao lại cho ta. Người rất yêu thương Ngôn Chi, không nghĩ cuối cùng lại hại chết nàng, ta biết người cảm thấy có lỗi với Ngôn Chi. Sư phụ bảo ta đem Ngôn Chi về Duy Dương an táng, sau này hàng năm phải đến bái tế nàng. Ngôi mộ ngươi nhìn thấy là mộ của Ngôn Chi và Lương Trọng Sơn, hôm nay là ngày giỗ của nàng. Bức họa đó đã mất từ trước, không biết tại sao lại ở trong tay Hướng Vấn Thiên." Trong mắt Mã Thừa Ân lộ ra hận ý.

"Thừa Ân..." Dương Liên Đình muốn nói lại thôi, có vẻ rất khó xử. 

"Ngươi gọi ta là gì?" Mã Thừa Ân đột nhiên phản ứng, ôm lấy cánh tay y.

Dương Liên Đình há hốc miệng, lập tức rút tay về, giận dữ nói, "Ta gọi ngươi... Ta... không được sao? Ngươi không muốn?"

"Sao có thể? Sao có thể? Ta rất vui, ngươi gọi ta Thừa Ân, vậy ta gọi ngươi Liên Đình." Ngữ khí Mã Thừa Ân trở nên vui vẻ, biểu cảm căm ghét Hướng Vấn Thiên khi nãy hoàn toàn biến mất.

Dương Liên Đình hơi ửng hồng, nhưng cũng không phủ nhận, y lại nghe Thừa Ân nói, "Liên Đình, cám ơn ngươi đã quên mình mà che chở cho ta. Mã Thừa Ân ta có tài đức gì mà kết giao được bằng hữu tốt như vậy, kiếp này chết cũng không hối tiếc!" Ánh mắt hắn hiện rõ vẻ chân thành, chăm chú nhìn Dương Liên Đình.

Dương Liên Đình nghe hắn nói cũng không vui vẻ gì, y quay đầu, vẻ mặt đau thương, giọng buồn bã nói, "Thừa Ân, ngươi cứu ta vì ngươi nhìn thấy ấn ký trên tay ta đúng không? Ngươi báo đáp ân tình của ta năm đó, phải không?". Y chậm rãi đứng lên, "Ha ha ha, ngu xuẩn nhất thiên hạ chính là ngươi, Mã Thừa Ân! Ngươi có biết ta là người của Nhật Nguyệt Thần Giáo hay không? Ngươi không sợ ta đang bày mưu gạt ngươi sao? Ngươi không sợ ta và Hướng Vấn Thiên đoạt "Quỳ hoa bảo điển"của ngươi sao? Bằng hữu? Bằng hữu? Ha ha ha, chúng ta là bằng hữu, thật nực cười!" Dương Liên Đình cười lớn như chứng kiến chuyện hài hước nhất thiên hạ nhưng đôi mắt xinh đẹp của y ngập tràn nước mắt. Y nhếch môi, như đang ngăn nước mắt tuôn rơi. 

"Liên Đình... Liên Đình..." Mã Thừa Ân vội nói nhưng thiên ngôn vạn ngữ đều mắc lại nơi cổ họng.

Dương Liên Đình nhìn sâu vào mắt hắn, ánh mắt chứa đựng lo lắng, thất vọng cùng thống khổ, sau đó xoay người đi thẳng, quyết tuyệt không chút lưu luyến.

"Liên Đình... Không phải như vậy..." Lời nói lặng lẽ của Mã Thừa Ân chìm trong bóng dáng bi thương của Dương Liên Đình. Bạch y thắng tuyết nở rộ đóa hoa đỏ thắm, càng lúc càng xa Mã Thừa Ân, tựa như thân ảnh năm đó rời xa hắn. Trong lòng hắn luôn mong chờ và hy vọng, nhưng giây phút tìm được người nọ, sao lại có thể đau lòng và bi thương đến thế?

Mã Thừa Ân đau đớn lắc đầu, chống người ngồi dậy, mặc quần áo xuống giường, ra khỏi phòng. Gió thu xào xạc trong rừng trúc, lá rụng tung bay trên nền đất. Mã Thừa Ân quay đầu, nhìn thấy hai chữ 'Yến Lư' [lều yến] tuấn dật phiêu nhiên đằng sau. Hóa ra nơi này tên gọi 'Yến Lư'. Thân ảnh Mã Thừa Ân cô độc trong cảnh thu hiu quạnh...

'Khứ niên xuân hận khước lai thì, lạc hoa nhân độc lập, vi vũ yến song phi.
Kí đắc tiểu bình sơ kiến, lưỡng trọng tâm tự la y, tỳ bà huyền thượng thuyết tương tư.'
[Xuân xưa nỗi hận lại về cùng
Hoa rơi, người riêng đứng
Mưa nhỏ, én bay chung
Nhớ lúc Tiểu Tần mới gặp
Chữ “tâm” trên áo thêu đôi
Tì bà lên tiếng nhớ thương ai]
[Lâm Giang Tiên - Yến Cơ Đạo]
[Dịch thơ: Huỳnh Chương Hưng]


(Hết phần 2)

2 nhận xét:

Team Thanh Dau Quan nói...

Tính cách bạn Ân và bạn Đình trong này đều dễ thương, dám yêu, dám hận này :3 Cảm ơn nàng nhiều. Quà to quá <3

thien kim nói...

úi úi . cám ơn nàng đã edit .

Đăng nhận xét