Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

[TSHM] Chương 3


CHƯƠNG 3




Trường cấp ba Gia Thành hàng năm đều có danh sách học bổng. Tần Thư muốn xin học bổng và đã ở trong danh sách này. Nếu giành được học bổng thì sẽ đỡ gánh nặng học phí. Chuyện này sẽ giúp giảm rất nhiều gánh nặng cho bà nội. Tần Thư cùng em gái từ nhỏ đã do bà nội nuôi lớn. Bà nội không có trình độ văn hóa. Mấy năm rồi, bà chỉ có thể dựa vào việc làm công nhân vệ sinh cầm chút tiền lương ít ỏi chèo chống cuộc sống cho ba người. Thành tích của Tần Thư rất tốt, lớn lên cũng đẹp trai, chỉ là tính cách có chút ít nói. Có điều, chỉ cần là thành tích tốt, mấy cái khác, trong mắt giáo viên cũng không quan trọng lắm. Giáo viên chủ nhiệm cấp hai thương Tần Thư nên trong danh sách học bổng trường cấp hai cơ bản đều có Tần Thư.

Khác với trường cấp hai là do giáo viên chọn người có thành tích cao trong học tập để trao học bổng, trường cấp ba Gia Thành quy định học bổng là do học sinh chính mình tự xin, sau đó, lại do bạn học cùng lớp bỏ phiếu chọn ra người được học bổng. Đăng ký vào danh sách là chuyện nhỏ, nhưng nếu muốn bạn học bỏ phiếu cho mình tự nhiên là cần kêu gọi phiếu. Với tính cách của Tần Thư, muốn cậu mở miệng nói mấy câu đã khó rồi, nói gì đến chuyện kêu gọi phiếu bầu? Tần Thư thở dài, cầm bút vẽ vẽ trên giấy. Cậu biết rõ học bổng năm nay vô duyên với mình. Nhưng cậu vẫn muốn tranh thủ một lần, dù sao, có khoản tiền này, bà nội có thể đỡ lo lắng một chút.

Ngày đánh giá học bổng, giáo viên chủ nhiệm đem mấy người trong danh sách nhìn nhìn, ghi tên mấy người lên bảng đen. Đây đều là mấy người có thành tích xuất sắc trong lớp. Điểm của mấy người không kém nhau nhiều lắm. Tần Thư chỉ kém người đứng thứ hai một điểm. Giáo viên chủ nhiệm đứng trên bục giảng nói: “Lớp chúng ta lần này được một suất học bổng. Học bổng trị giá 5000 đồng. Mấy bạn có tên trên bảng đen đều là người có tư cách cạnh tranh học bổng. Cho nên, tiếp đây mời mấy em lần lượt lên nói một chút về bản thân xem mình có ưu thế hơn người khác ở chỗ nào, vì sao xứng đáng được suất học bổng này. Được rồi, mời em thứ nhất lên bục giảng trình bày.”

“Chào các bạn, trước tiên tớ xin nói về ưu điểm của bản thân. Học kì một năm nay, tớ giữ chức lớp trưởng, giúp việc cho giáo viên và cả các bạn. Dù còn thiếu sót, nhưng nhận được sự ủng hộ của mọi người nên đã hoàn thành tốt công việc được giao. Kiểm tra cuối kì giành được vị trí thứ năm của cả khối… Sau đây, tớ sẽ tiếp tục chăm chỉ học hành hơn nữa. Hơn nữa, sẽ càng phục vụ các bạn và giáo viên tốt hơn nữa. Hi vọng mọi người có thể ủng hộ tớ lần này. Cảm ơn mọi người!” Bạn học này xuống đài trong tiếng vỗ tay của mọi người.

Sau đó, mấy người có tên trong danh sách đều lần lượt lên bục giảng để nói. Cuối cùng, chỉ còn lại Tần Thư. Tần Thư tai không tốt lắm, nhưng cũng may, Tần Thư đã dành nhiều thời gian để tập luyện nên nếu đối phương nói không nhanh, cậu có thể từ hình dáng phát âm của miệng người khác đoán được nội dung người đó nói. Đây cũng là lý do lâu như vậy rồi, chưa từng có ai biết chuyện tai Tần Thư nghe không tốt. Đương nhiên, nếu người nói vừa nói nhỏ, lại đưa lưng về phía Tần Thư, hoặc là nói quá nhanh, Tần Thư cũng không có cách nào biết rõ đối phương muốn nói gì. Hôm nay, giáo viên chủ nhiệm lớp không dùng mic, nhưng cũng may nói với tốc độ vừa phải, Tần Thư biết đại khái giáo viên muốn mọi người lên nói gì đó. Nhưng kỳ thật, Tần Thư biết rõ cũng vô ích bởi vì cậu là người cũng không biết nói gì.

Nhìn các bạn cùng lớp vỗ tay, Tần Thư đi đến trên bục giảng, nhìn xuống, thấy ánh mắt của Hà Tả. Khóe miệng đối phương khinh thường nhếch lên một cái. Tần Thư nhìn qua tầm mắt của người kia, lại nhìn nhìn bốn phía. Cuối cùng, hít một hơi thật sâu, rồi nhẹ nhàng thở ra, giống như để chuẩn bị trong nội tâm. Cậu cúi chào cả lớp, cất giọng nói một câu “Cảm ơn mọi người”, liền chuẩn bị đi xuống chỗ ngồi. Giáo viên chủ nhiệm ho một tiếng, nói với Tần Thư: “Bạn học Tần Thư, em không muốn nói gì khác sao?”. Tần Thư lắc đầu, đi về chỗ ngồi của mình.

Giáo viên chủ nhiệm đành phải lên bục tổng kết, “Hiện tại, bốn bạn học đều đã phát biểu xogn rồi. Mọi người đem viết tên người mình ủng hộ lên giấy rồi nộp lại. Công tác kiểm phiếu sẽ diễn ra trong một lúc.”

Hà Tả cười nhạo một tiếng, nói với các bạn cùng lớp: “Tần Thư nói như thế thật qua loa. Căn bản thái độ cũng không nghiêm túc. Sao có tư cách tranh suất học bổng chứ?” Hà Tả nhà có điều kiện, tính cách sảng khoái, ra tay hào phóng, lại nghĩa khí. Những ngày này, cậu hầu như đã kết thân với tất cả học sinh nam trong lớp; dĩ nhiên trở thành “lão đại”. Nói là hầu như tất cả học sinh nam vì trừ ra Tần Thư. Trong lớp, vốn có rất nhiều học sinh nam không thích Tần Thư nên nghe Hà Tả lên tiếng, học sinh nam trong lớp liền nhao nhao phụ họa. Vừa dứt lời, Hà Tả liền quay đầu nhìn Tần Thư. Hắn vốn cho là thế nào người này cũng nên nói vài lời, giải thích cho bản thân một chút. Ai biết, Tần Thư căn bản giống như không nghe thấy, mắt chỉ lo nhìn ngoài cửa sổ. Điều này lại khiến Hà Tả giận đến nghiến răng nghiến lợi. Nói thế nào? Tần Thư giống như một mặt hồ tĩnh lặng, Hà Tả dùng sức mà đánh vào mặt hồ, vốn nghĩ sẽ nhấc lên một phen sóng gió. Ai ngờ, bọt nước cũng không sủi, ngược lại bản thân mình lại ướt tung tóe một thân. Hà Tả cảm giác bản thân giống ăn trộm gà không thành còn mất thêm nắm gạo.

Chỉ là hắn không biết là, Tần Thư căn bản không nghe thấy hắn nói gì. Mà thật ra, có nghe thấy, cậu cũng không phản ứng gì. Nhiều năm như vậy, cậu đã sớm quen với các kiểu ánh nhìn khinh thường gây gổ, so với Hà Tả thậm chí còn quá đáng hơn. Vì vậy, dần dần trong hoàn cảnh đó, cậu đã luyện được một trái tim vô cùng mạnh mẽ. Mà Hà Tả như vậy, trong mắt Tần Thư, cậu liền thấy rất ngây thơ. Kể cả việc đối phương gọi là “trả thù” thì đối với Tần Thư mà nói, cũng giống như bị con muỗi đốt một cái, không đâu vào đâu.

Trẻ con vốn là tâm cao khí ngạo, một chút không thoải mái đều phóng đại đến to đùng đoàn. Nhưng trên thế giới, chuyện đáng buồn nhất chính là việc người mình xem là đối thủ kì thật căn bản không bỏ mình vào mắt, không quan tâm lại lạnh lùng, chính là chân chính bỏ qua cùng không quan tâm. Tần Thư chính là kiểu như vậy. Mối quan tâm của cậu vô cùng nhỏ bé, chỉ có bà nội cùng em gái. Còn người ngoài hay kể cả chính mình, cậu cũng ít để tâm. Công tác kiểm phiếu rất nhanh liền có kết quả. Tần Thư chỉ vẻn vẹn được năm phiếu, là mấy học sinh nữ bỏ phiếu vì vẻ ngoài của cậu. Đối với kết quả này, Tần Thư có chút bất ngờ bởi vì cậu vốn cho là bản thân đến một phiếu cũng không có. 

Sau đó, Hà Tả lại có mấy lần không có việc gì kiếm chuyện với Tần Thư. Nhưng mỗi lần, Tần Thư phản ứng đều như trước giống nhau, không thèm quan tâm. Điều này càng khiến Hà Tả thấy rất bực mình nên càng cố tình gây sự như trẻ con. Có thể Tần Thư càng như vậy, Hà Tả giống như càng không phục, muốn làm gì đó có thể xé rách mặt nạ lạnh lùng kia của Tần Thư. Hắn muốn nhìn một chút xem dưới chiếc mặt nạ lạnh lùng kia tột cùng cất giấu linh hồn thế nào. Vốn là Hà Tả dự định làm đối thủ một mất một còn cùng Tần Thư nhưng thật không thể ngờ, việc này lại vì một chuyện nhỏ mà xuất hiện cơ hội xoay chuyển.

Ngày ấy, đến phiên Tần Thư trực nhật. Vốn là lớp là hai người trực nhật cùng nhau nhưng không ai cùng Tần Thư thành một nhóm nên Tần Thư chính là trực nhật một mình. Lúc khóa cửa về nhà, Tần Thư thấy Hà Tả ngồi phía trước vẫn đang ngủ. Do dự một chút, Tần Thư vẫn quyết định đi qua, đánh thức người kia. Đến khi chạm vào Hà Tả, Tần Thư mới phát hiện mặt đối phương có chút ửng hồng không bình thường, chau mày, khóe mắt tựa hồ còn có vệt nước mặt, miệng lầm bầm gì đó nhưng cậu không phân biệt được rõ ràng. Chuyện này không bình thường. Tần Thư đưa tay thăm dò trán Hà Tả. Nóng đến đáng sợ. Người nọ nóng rần lên. Hà Tả lại mơ thấy giấc mơ kia. Một bồn tắm đầy máu, mẹ của hắn nằm trong bồn máu loãng, mặt màu tím nhạt, không hề có vẻ còn sống. Hắn tập tễnh đi tới, muốn gọi mẹ đứng lên nhưng lúc này, đôi mắt vốn nhắm chặt của người đàn bà kia đột nhiên mở lớn, trong mắt đều là tròng trắng. Hình ảnh của mẹ đột ngột chuyển thành hình dáng của lệ quỷ. Đó không phải hình ảnh người mẹ đẹp đẽ dịu dàng mà Hà Tả quen thuộc. Đối phương mở mắt ra, tay trái bám chặt lấy cánh tay của Hà Tả, trên cổ tay trái còn vết dao cắt rất sâu lòi cả thớ thịt ra ngoài. Cánh tay có vết dao cứa kia rất dùng sức, lắc lên lắc xuống. Mắt mẹ hắn lòi ra, như con cá thiếu nước giãy chết. Hà Tả vô cùng sợ hãi. Hắn cố sức giãy dụa, hi vọng giãy ra khỏi bàn tay nắm chặt của “người đó” nhưng có cố thế nào cũng không giãy ra được.

Sau đó, hắn cảm thấy trên trán có cảm giác lạnh buốt truyền đến. Sau đó, cơ thể hắn được người lắc. Cuối cùng, hắn bừng tỉnh, thoát khỏi giấc mộng. Hà Tả hé mắt ra, liền thấy trước mặt hắn là vẻ mặt hờ hững của Tần Thư.

Tần Thư thấy đối phương tỉnh lại liền quay đầu hướng ra cửa phòng học, giơ chìa khóa ra, ý bảo Hà Tả là cậu muốn khóa cửa. Hà Tả cười khổ một tiếng, chống tay lên bàn đứng lên. Đang định bước đi nhưng có thể vì hắn sốt cao, lại ngồi lâu một tư thế không đổi, hắn vừa đứng lên liền thấy toàn thân vô lực, hai chân mềm nhũn nên ngồi xuống lần nữa. Hai tay hắn chống trên mặt bàn, gắng sức chống đỡ, định là đứng một lúc cho chân đỡ tê cứng thì đi tiếp. Tần Thư đứng ở cửa phòng học một lát, nghĩ nghĩ, lần nữa đi đến chỗ Hà Tả, duỗi tay hướng phía Hà Tả. Hà Tả sững sờ nhìn bàn tay trước mặt. Khớp xương rõ ràng, trắng nõn, thon dài. Có thể vì khi ốm, con người ta sẽ đặc biệt yếu ớt, hắn vậy mà thấy bàn tay vươn về phía hắn mang vài phần dịu dàng.


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tym tym

Đăng nhận xét